[Ngày 75/365/365] BẢN NGÃ (Phần 2)
mình? Và làm thế nào để giải quyết các vấn đề của bản ngã?
Hoàng Gia –
Đáp: Bạn nhận ra bản ngã bên trong mình bất cứ khi nào bạn nhận ra rằng luôn có
một giọng nói bên trong bạn phản kháng thực tại, phán xét về một ai đó hoặc một
vật gì đó, hoặc trong nhiều trường hợp là quan sát được bên trong mình có một
giọng nói nhỏ vang vang ở trong đầu.
Bất cứ khi
nào bạn nhận ra bên trong mình có một giọng nói nhỏ vang vang ở trong đầu thì
khi đó bạn không phải là các tiếng nói nhỏ đó, BẠN – CHÍNH LÀ NGƯỜI LẮNG NGHE CÁC TIẾNG NÓI NHỎ VANG VANG Ở TRONG ĐẦU
ĐÓ.
Bất cứ khi
nào bạn nhận ra bên trong mình có các tiếng nói (hoặc sự gán nhãn) qua sự phán
xét một ai đó hoặc một vật gì đó, thì khi bạn nhận ra rằng mình không phải là
giọng nói phán xét (gán nhãn) đó, mà BẠN
– CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT giọng nói cùng sự phán xét của giọng nói đó về một
ai hoặc một vật nào đó.
Và giọng
nói vang vang ở trong đầu bạn luôn phản kháng về thực tại – vốn dĩ chẳng thể
khác đi được. Khi bạn nhận ra rằng bên trong mình luôn có một giọng nói liên tục
phản kháng về thực tại (tức là HIỆN TẠI (BÊN NGOÀI)) thì khi đó là bạn nhận ra
rằng bạn không phải là các giọng nói phản kháng mà BẠN – CHÍNH LÀ “NGƯỜI NHẬN RA” CÁC GIỌNG NÓI phản kháng đó.
Điều đó có
nghĩa là bạn khám phá ra được bên trong mình luôn có một giọng nói – không phải
là bạn – nhưng luôn mạo nhận là bạn, thì khi bạn nhận ra rằng BẠN CHÍNH NGƯỜI
LÀ SỰ NHẬN RA ĐÓ, còn thứ được nhận ra – tức là các tiếng nói nhỏ vang vang ở
trong đầu cùng các hoàn cảnh vốn dĩ thuộc về quá khứ (hoặc là tương lai) – được
chiếu lại bên trong tâm trí của bạn, thì lúc đó bạn đã thoát khỏi được sự kìm kẹp
của BẢN NGÃ – tức là thoát khỏi được một tâm trí mê mờ trong suốt hàng ngàn năm
của nhân loại.
Chính suy nghĩ (tức là TÂM TRÍ CỦA BẠN) đã tạo nên BẢN
NGÃ – là hình ảnh của bạn (cùng các giọng nói, và các sự kiện của
đời bạn) bên trong tâm trí, và qua đó điều khiển bạn. Thông qua BẢN NGÃ, tâm
trí đã tạo nên sự mạo nhận về bạn – và đó là lý do tại sao nhân loại đã vô minh
trong suốt hàng ngàn năm của lịch sử.
Bản thân
suy nghĩ (tức là TÂM TRÍ) là một công cụ tuyệt vời để giải quyết các vấn đề
trong cuộc sống. Tâm trí là một công cụ giải quyết vấn đề của cuộc sống của bạn,
và giải quyết vấn đề cho người khác. Và điều đó có nghĩa là TÂM TRÍ là một công
cụ tuyệt vời để bạn sinh tồn trong một thế giới khắc nghiệt.
Tuy nhiên,
khi bạn tìm kiếm CHÍNH MÌNH bên
trong tâm trí – hoặc tìm kiếm MỤC ĐÍCH SỐNG
của mình bên trong tâm trí – hoặc tìm kiếm Ý
NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG của đời mình bên trong tâm trí, thì điều đó sẽ dẫn bạn
đến sự hỗn loạn. Tâm trí của bạn sẽ không thể trả lời được câu hỏi về việc “BẠN
LÀ AI?” – và bởi vì trong trạng thái bất thức – bạn cũng không biết mình là ai,
cho nên bạn tìm kiếm chính mình bên trong tâm trí. Khi đó, tâm trí đã tạo nên một
hồ sơ giả về bạn – đó chính là những “sự kiện” thuộc về hoàn cảnh sống (quá khứ)
của bạn được ghi lại bên trong tâm trí, và giờ đây cho bạn quan sát như là
chính bạn (nhưng sự thật thì không phải như thế).
Bất cứ khi
nào, tâm trí có một hình ảnh của bạn bên trong tâm trí – thì đó chính là BẢN
NGÃ. Khi bạn nhận ra sự thật này thì cũng là hồi kết của bản ngã – và cũng là hồi
kết của tâm trí (thứ đã tạo nên bản ngã). Và việc nhận ra đó chính là sự phát
triển về tần số nhận thức – tức là sự thức tỉnh tâm linh đã triển nở bên trong
bạn. Điều này sẽ làm cho bản ngã của bạn yếu lại, và cũng làm cho tâm trí (vị
ngã) yếu lại – trong sự lớn lên của bản thể (tức là tần số NHẬN THỨC bên trong
bạn được tăng cường).
Do đó, câu
trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để nhận ra bản ngã bên trong mình?” – đó chính
là bạn nhận ra rằng có một đối tượng bên trong tâm trí luôn mạo nhận là bạn (nhưng
sự thật thì không phải là bạn), mà BẠN –
CHÍNH LÀ NGƯỜI NHẬN RA ĐÓ. BẠN – chính là NGƯỜI NHẬN RA có một đối tượng (mạo
nhận là bạn) bên trong tâm trí của mình, chứ bạn không phải là đối tượng bên
trong tâm trí của mình.
BẠN – LÀ THỰC THỂ BÊN NGOÀI TÂM TRÍ, và do đó bạn
không thể trở thành đối tượng bên trong tâm trí (của bạn) – và lại càng không
thể trở thành bất cứ đối tượng nào mà bạn quan sát được. Vì sự thật là: BẠN – CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT đó, chứ
không phải bất cứ đối tượng nào được quan sát.
Câu hỏi đặt
ra là:
+ Nếu bạn
có thể quan sát được cái bàn – trước mặt bạn, thì cái bàn có phải là bạn không?
Câu trả lời tất nhiên là KHÔNG, vì BẠN –
CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT đó, chứ không phải đối tượng nào được quan sát.
+ Nếu bạn
có thể quan sát được chiếc điện thoại – trước mắt bạn, thì chiếc điện thoại có
phải là bạn không? Câu trả lời tất nhiên là KHÔNG, vì BẠN – CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT đó, chứ không phải bất kỳ đối tượng nào
được quan sát.
+ Nếu bạn
có thể quan sát được Tivi (bộ phim trong Tivi) – ngay cả diễn viên bên trong
Tivi (diễn viên thuộc bộ phim trong Tivi) là bạn (dưới dạng cái bóng của bạn),
thì câu hỏi đặt ra là “Tivi có phải là bạn không”? Câu trả lời tất nhiên là
KHÔNG, vì BẠN – CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT
Tivi (bộ phim trong Tivi, cùng diễn viên thuộc bộ phim trong Tivi) đó, chứ
không phải bất kỳ đối tượng nào được quan sát (cả Tivi – bộ phim trong Tivi –
và hình bóng của bạn bên trong Tivi đó).
Và ví dụ có
thể kéo dài vô tận để bạn nhận rằng bạn không phải là bất kỳ đối tượng nào được
quan sát, vì bạn chính là NGƯỜI QUAN SÁT. Và NGƯỜI QUAN SÁT đó làm sao có thể
trở thành đối tượng được quan sát được? Vì BẠN CHÍNH LÀ NGƯỜI QUAN SÁT đó rồi
mà!
Và câu hỏi
tiếp theo của bạn là: Làm thế nào để giải quyết các vấn đề của bản ngã?
Bạn giải
quyết các vấn đề của bản ngã khi bạn nhận ra sự thật là “Tất cả những vấn đề BẠN GẶP NƠI NGƯỜI KHÁC là vấn đề BẢN NGÃ (của bạn)
gặp nơi chính nó, hoặc là các vấn đề BẢN NGÃ (của bạn) trốn tránh.” Điều
này có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa là:
+ Tất cả những vấn đề bạn gặp nơi người khác là VẤN ĐỀ
bạn gặp nơi chính mình, hay nói chính xác hơn đó chính là VẤN ĐỀ THUỘC VỀ BẢN
NGÃ BÊN TRONG BẠN.
+ Tất cả những vấn đề bạn gặp nơi người khác là VẤN ĐỀ
MÀ BẠN TRỐN TRÁNH BÊN TRONG MÌNH, hay nói chính xác hơn là vấn đề mà BẢN NGÃ đã
trốn tránh.
Và sự thực
hành tâm linh tối thượng đó chính là: Bất cứ khi nào bạn bắt gặp những vấn đề
nơi người khác thì bạn cần TỈNH THỨC để nhận ra sự thật là – ĐÓ CHÍNH LÀ NHỮNG
VẤN ĐỀ BẠN CẦN PHẢI GIẢI QUYẾT TRONG CHÍNH MÌNH, hoặc là những vấn đề mà bản
ngã trốn tránh (và tất nhiên đó cũng là những vấn đề cần được giải quyết thuộc
về BẢN NGÃ BÊN TRONG BẠN).
Về mặt bản
chất, trong bất kỳ mối quan hệ nào, những đặc tính tốt đẹp bạn THẤY nơi người
khác khác là những đặc tính TỐT ĐẸP bạn đã có bên trong chính bạn (hoặc là những
đặc tính tốt đẹp mà BẢN NGÃ MUỐN CÓ bên trong chính bạn). Và những vấn đề bạn
thấy nơi người khác là NHỮNG VẤN ĐỀ bạn gặp phải bên trong chính mình (hoặc là
những vấn đề mà BẢN NGÃ TRỐN TRÁNH), và đó là những vấn đề bạn cần giải quyết đối
với chính mình.
Đó là lý do
tại sao trong một phân đoạn Kinh Thánh, Chúa Yeshua nói “Sao con thấy cái dằm trong mắt anh em, mà lại không thấy cây đà trong
mắt mình?” (Kinh Thánh | Ma-thi-ơ 7:3). Điều đó có nghĩa là: Chúng ta hầu hết
thấy những lỗi rất nhỏ nơi người khác – nhưng sự thật là lỗi của chúng ta RẤT LỚN
nhưng ta lại không thấy (hoặc bỏ qua). Và điều đó có nghĩa là, chúng ta cần gỡ
ra những lỗi đó bên trong mình thì khi đó chúng ta mới có thể gỡ ra được những
lỗi khác ở trong người khác.
Tất cả những vấn đề mà ta gặp nơi người khác là VẤN ĐỀ
mà ta gặp nơi chính mình, có thể là một trong những bài tập thực hành tâm linh
tối thượng, và nếu trong cuộc đời bạn chỉ thực hành một bài tập này thôi cũng
đã đủ cuộc đời của một người thức tỉnh tâm linh.
Vậy cụ thể,
để giải quyết những vấn đề của bản ngã thì bạn đừng chạy theo các suy nghĩ “phán xét, phê bình, phản kháng” bên
trong tâm trí mình, mà bất kỳ khi nào bạn nhận ra bên trong tâm trí mình có những
“phán xét, phê bình, phản kháng” –
thì hãy DỊCH CHUYỂN SANG “NHẬN THỨC” (tức
là NGƯỜI QUAN SÁT) đằng sau suy nghĩ, và đặt ra câu hỏi là “TẠI
SAO BÊN TRONG TÔI CÓ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI ĐỐI TƯỢNG (SỰ KIỆN) NÀY?”, và
trong hầu hết các trường hợp đó chính là vấn đề thuộc về BẢN NGÃ bên trong bạn.
Và nếu bạn có thể tìm được những vấn đề thuộc về bản ngã bên trong bạn, thì bạn
hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề thuộc về bản ngã bên trong mình.
Dưới ánh sáng của BẢN THỂ - thì những vấn đề của bản
ngã sẽ được giải quyết.
Hầu hết những
vấn đề của bản ngã sẽ được giải quyết khi BẠN NHẬN RA ĐƯỢC VẤN ĐỀ CỦA BẢN NGÃ.
BẢN NGÃ chỉ thực sự tồn tại khi bạn không nhận ra bản ngã, những vấn đề của bản
ngã chỉ thực sự tồn tại khi bạn không nhận ra được những vấn đề của nó.
Khi bạn nhận
ra được những vấn đề của bản ngã, thì tự động hầu hết những vấn đề của bản ngã
sẽ được giải quyết. Và bài tập thực hành tâm linh ở đây là: Bất cứ khi nào bạn
nhận ra những vấn đề nơi những người khác – thì thực ra đó chính là những vấn đề
THUỘC VỀ BẢN NGÃ BÊN TRONG BẠN, và đi cùng với giải pháp là truy ngược thuật
toán về những vấn đề bên trong mình (bất cứ khi nào bạn bắt gặp những vấn đề nơi
người khác), bạn sẽ nhận ra rằng TẦN SỐ NHẬN THỨC CỦA BẠN ĐƯỢC TĂNG CƯỜNG, bạn
di chuyển dần đến SỰ TỈNH THỨC.
CON NGƯỜI MỚI của bạn được khai sinh – khi BẢN THỂ CỦA
BẠN ĐƯỢC HIỂN LỘ.
Và chỉ có 2
cách để bản thể của bạn hiển lộ đó chính là: Nâng cao tần số NHẬN THỨC bên
trong mình thông qua việc đi cùng với HIỆN TẠI (hiện tại bên ngoài và hiện tại
bên trong) – LẮNG NGHE SỰ TĨNH LẶNG (lắng nghe sự tĩnh lặng bên ngoài & lắng
nghe sự tĩnh lặng bên trong) – NHẬN THỨC KHÔNG GIAN mà không chỉ là đối tượng
(nhận thức về không gian bên ngoài và không gian bên trong); Hoặc là giảm thiểu
suy nghĩ đến mức thấp nhất thông qua loại bỏ bản ngã hoặc giải quyết vấn đề thuộc
về bản ngã, và bạn làm điều này thông qua mối quan hệ với người khác (bằng cách
nhận ra sự thật là, TẤT CẢ NHỮNG VẤN ĐỀ
TA GẶP NƠI NGƯỜI KHÁC LÀ NHỮNG VẤN ĐỀ THUỘC VỀ BẢN NGÃ BÊN TRONG TA, HOẶC LÀ NHỮNG
VẤN ĐỀ MÀ BẢN NGÃ TRỐN TRÁNH). Và đi cùng với bài tập thực hành tâm linh
này sẽ khai sinh ra CON NGƯỜI MỚI
bên trong mình – CON NGƯỜI THUỘC VỀ BẢN
THỂ (CHÂN NGÃ) chứ không phải con người thuộc về bản ngã – tự ngã (con người
cũ).
///---
(*) Vấn đề - Thử thách: “Nhận ra bản ngã bên trong mình bất cứ khi nào bạn bị chìm trong suy
nghĩ, chìm trong các tiếng nói nhỏ vang vang ở trong đầu mình.”
(**) Bài tập – Thực hành: “Tất cả những vấn đề mà ta gặp nơi người khác là những vấn đề mà ta gặp
nơi chính mình (chính BẢN NGÃ của mình).”
(***) Câu hỏi – Thức tỉnh: “Tại sao những VẤN ĐỀ ta gặp nơi người khác là những vấn đề BẢN NGÃ của
ta gặp phải hoặc đó là vấn đề mà BẢN NGÃ TRỐN TRÁNH?”
Ngày 9/5/2022
Thông điệp từ TRẦN TRUNG KIÊN (TK) | ROYAL AUTHOR |
ROYAL ADVISOR
0 comments:
Đăng nhận xét